Wednesday, May 27, 2020

LAWYER-SOLON LAYS DOWN REASONS TO ALLOW LONE ‘BACK RIDER’ ON MOTORCYCLES

AKO BICOL PARTY-LIST
REP. ALFREDO A. GARBIN, JR.
Vice-Chair, Committee on Justice
Member, Committee on Transportation
09177292437 | Twitter @AlfredoGarbin 

LAWYER-SOLON LAYS DOWN REASONS TO ALLOW LONE 'BACK RIDER' ON MOTORCYCLES

If the IATF will continue to allow motorists to have passengers within their privately-owned SUVs, cars, and utility trucks under GCQ and lifted quarantine conditions, then they must also allow motorcycle riders to have one back riding passenger.

EQUAL PROTECTION
The constitutional basis of this position is the equal protection provision of the 1987 Constitution. This equal protection of law covers life, liberty, and property, as well as livelihood.

There are 7.2 million registered motorcycles and millions of Filipino families who are dependent on motorcycles as their personal means of transportation

Kung ang isang pribadong sasakyan nga ay pinapayagang mag sakay nang hanggang tatlong tao kahit hindi magka-kamag-anak o kaya naman ay nakatira sa isang bahay, walang reason para ipagkait ang pagkakaroon ng angkas kung kapamilya naman ang naka-angkas.

Mali na ang mayaman at middle class na de-kotse maaaring makarating sa kanila trabaho, palengke, botika, ngunit ang mahirap at low income hindi dahil lamang sa motorsiklo lang ang kaya nilang maging personal na sasakyan.

Mayayaman lang ba ang may karapatang maghanapbuhay habang ang mga mahihirap ay magtiis na lang sa gutom dahil hindi sila makarating sa trabaho?

Mali na ang mahirap na maaari sanang maging pasahero sa motor ay napipilitang maglakad ng kilu-kilometro habang ang mga de-kotse ay madaling nakakauwi sa kanilang mga pamilya.

Mali na hinahayaang makalusot sa checkpoints ang mga pasahero ng mga SUV at kotse kahit wala silang suot na masks at kahit sila magkakatabi, habang ang mga pobreng nakasakay sa motorsiklo ay hinihigpitan ng todo.

Nakakalungkot isipin, sa patuloy na pagbabawal sa back riding nang mag asawa at nang kanilang pamilya, nagiging pabigat ito sa mga walang kotse. Nagiging anti-poor ang polisiya.

FAMILIAL RELATIONSHIPS ARGUMENT

Ang malawakang pagbabawal sa ilalim nang kasalukuyang rules ay hindi tumutugon sa realidad.

The logic behind the prohibition appears to be inapplicable to couples and immediate family members because family members reside in the same house. The perceived benefit of social distancing does not exist in a household, wala naman social distancing ang isang pamilya sa kanilang tahanan. Kung ating iisipin rin, ang mga sumasakay sa motor ay mga naka mask at helmet na. Palagay ko'y sapat na itong compliance.

Sa katunayan, ang contact tracing nga unang ginagawa sa household nang isang taong positibo sa COVID infection. Ito ay patunay lamang na ang magkakasama sa bahay ay exposed sa isa't isa. Natural lamang ito dahil kadalasan ang mag asawa at pag minsan, ang mga anak o magkakapatid ay magkakatabing natutulog.

Kung hindi sa kanila applicable ang reason ng prohibition, perhaps it would be appropriate for the IATF or the DOTr to modify the prohibition on back riding by allowing family members to back ride. Dapat lamang na naka helmet at mask sila at may maipapakita na katunayan na sila nga ay magkapamilya.

If the IATF will continue to discriminate against motorcycle riders, there would probably be legal challenges brought before the Judiciary in the weeks and months ahead. (END)

No comments: